Đào tạo nhân viên là quá trình tập trung vào việc giảng dậy nâng cao kỹ năng, cập nhật thông tin nhân viên và hướng dẫn họ cách hoàn thành công việc. Mục đích của việc đào tạo là để cải thiện hoạt động của nhân viên hoặc để giúp nhân viên đạt được mức độ kiến thức và kỹ năng cần thiết để đem lại hiệu quả cho công việc.
Việc cam kết về đào tạo và phát triển nhân viên của người sử dụng lao động là một trong những yếu tố quan trọng trọng quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Trong quá trình vận hành doanh nghiệp ngay từ khâu tuyển dụng, người sử dụng lao động cần phải dự đoán được tổ chức của mình liệu có thể giữ chân nhân viên bao nhiêu lâu. Đào tạo nhân viên cũng là một yếu tố quan trọng trong động lực của nhân viên cũng như trong việc duy trì nhân viên.
Cơ hội cho nhân viên của bạn tiếp tục phát triển kỹ năng làm việc và nâng cao sự nghiệp là điều vô cùng quan trọng, nó giúp tạo động lực làm việc và đó thể hiện mức độ hài lòng của nhân viên đối với công việc của họ. Trên thực tế, cơ hội này cho nhân viên phát triển thông qua đào tạo một cách toàn diện, từ việc được đào tạo nâng cao trình độ, động lực làm việc của họ sẽ được đẩy lên cao nhất, cùng với đó là mức độ tự giá và tinh thần tích cực được đẩy lên cao nhất. Và nhân viên được đào tạo phát triên họ sẽ là những thành phần không thể thiếu đóng góp vào quy trình kiến tạo doanh nghiệp, hơn thế nữa tâm lý của nhân viên là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong những điều tác động đến doanh thu của một doanh nghiệp.

Có một vài chia sẻ được đúc rút ra từ những nhà quản lý nhân sự đại tài về những điều mà nhân viên muốn từ các cơ hội đào tạo, tuy nhiên những điều này cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa ra kế hoạch đào tạo nhân viên, đây có thể sẽ là chìa khóa nếu doanh nghiệp muốn tận thu từ giá trị của đào tạo và phát triển tầm cỡ của nhân sự, đó là:
- Cho phép nhân viên theo đuổi việc đào tạo và phát triển theo các hướng mà họ chọn, không chỉ trong các chỉ thị do công ty chỉ định mà hãy để những lựa chọn là cởi mở nhất. Phân việt giữa hai lựa chọn là cần thiết và lựa chọn được đề nghị của nhân viên.
- Yếu tố then chốt quyết định đến chất lượng đào tạo là mức độ nhân viên có thực sự quan tâm và tham dự vào chương trình đào tạo hay không nên điều cần làm đó là doanh nghiệp phải xây dựng được những kiến thức đánh đúng vào nhu cầu của nhân viên, tiếp đó là gợi mở lên các kiến thức khác cao cấp hơn, rộng mở hơn mà mục tiêu doanh nghiệp muốn đào tạo.

Cơ hội đào tạo nhân viên không chỉ được tìm thấy trong các lợp học đào tạo tại công ty, trong những buổi hội thảo mà doanh nghiệp có thể tận dụng bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào để tạo ra một cuộc đào tạo một cách linh hoạt.
Trong công việc và trong hoạt động của người lao động, doanh nghiệp hoàn toàn có thể theo dõi và tác động đào tạo vào quá trình thường nhật của họ, doanh nghiệp có thể duổi theo các hoạt động trước,trong và sau khi tổ chức chương trình đào tạo để xây dựng nội dung, cài cắm nội dung đào tạo và nâng cao giá trị đào tạo.
Cơ hội đào tạo là linh hoạt, sử dụng tốt được mô hình đào tạo của mình tức là doanh nghiệp sẽ có được một đội ngũ nhân viên phát triển, có tinh thần cống hiến và một mức doanh thu tăng trưởng.
Các lựa chọn về đào tạo nhân viên: Nội dung cùng trách nhiệmDoanh nghiệp có thể tác động đáng kể đến việc đào tạo và phát triển nhân viên thông qua trách nhiệm trong công việc hiện tại của nhân viên. Đối với một nhân viên có trách nhiệm, họ luôn có tinh thần cầu tiến, cập nhật kiến thức và phát triển tư duy, thông qua điều đó doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch đào tạo một cách tinh tế và linh hoạt :
- Mở rộng công việc bao gồm các trách nghiệm mới, nâng cao hơn, mở rộng hơn để từ từ giúp nhân viên nâng cao kỹ năng của mình
- Gái lại trách nhiệm mà nhân viên không thích. Đó có thể là một thói quen, môt công việc mà nhân viên đó đã phải thực hiện trong một thời gian dài . Việc này sẽ giảm bớt sự nhàm chán cho nhân viên.
- Cung cấp quyền tự quản lý, tự ra quyết định cho nhân viên. Những cơ hội tự quản lý này sẽ giúp nhân viên có thể bung đôi cánh và tự bay cao, tự bay xa hơn.
- Mời nhân viên đóng góp vào các quyết định và lập kế hoạch quan trọng, theo ngành nhỏ lẻ hay những kế hoạch của toàn công ty.
- Cung cấp quyền tham dự các cuộc họp cao cấp hơn, tạo động lực nâng tầm giá trị của nhân viên và một động lực không hề nhỏ cho họ nâng cao bản thân.
- Chỉ định nhân viên báo cáo về các vị trí lãnh đạo hoặc quản lý của họ. Doanh nghiệp có thể làm cho nhân viên phát triển một cách chuyên nghiệp thông qua việc họ quản lý lại đồng nghiệp hoặc các nhân sự cấp dưới .
- Cho phép nhân viên dành nhiều thời gian hơn với các nhà quản lý, thời gian cho việc cố vấn, tài trợ và huấn luyện với nhà quản lý
- Cung cấp cơ hội cho nhân viên đào tạo qua các vai trò và trách nhiệm khác.

Nhân viên đánh giá cao cơ hội để phát triển kiến thức và kỹ năng của họ mà không cần rời nơi làm việc. Đào tạo và phát triển nội bộ mang lại một điểm cộng đặc biệt. Các ví dụ được sử dụng, như tự trong nội bộ chia sẻ thông tin về công việc của mình, một buổi hội thảo nội bộ nói về văn hóa của phòng ban, môi trường và nhu cầu nơi làm việc, mọi điều nhỏ nhất có thể được đưa ra làm một buổi đào tạo nội bộ và những buổi như vậy hoàn toàn không được cung cấp dưới quy mô của công ty:
- Cho phép nhân viên tham dự một buổi tập huấn nội bộ. Phiên họp này có thể cung cấp bởi một đồng nghiệp trong một lĩnh vực chuyên môn của họ hoặc bởi một người thuyết trình bên ngoài ...
- Yêu cầu nhân viên đào tạo những nhân viên khác với những thông tin đã học được trong một buổi đào tạo, tập huấn lớn hơn.
- Thực hiện tất cả các hoạt động đào tạo bên lề trước trong và sau khi tập huấn để đảm bảo việc tiếp thu sâu rộng kiến thức của nhân viên
- Mua sách kinh doanh cho nhân viên. Tài trợ cho câu lạc bộ sách nhân viên trong đó nhân viên thảo luận về một cuốn sách hiên jtaij và áp dụng các khái niệm của nó cho công ty của bạn.
- Cung cấp đào tạo và thông tin cần thiết cho mạng nội bộ, một trang web của công ty nội bộ để nhân viên có thể theo đuổi thông tin khi cần thiết và thuận tiện cho việc trao đổi, cập nhật từ doanh nghiệp.
Để giúp nhân viên phát triển kỹ năng mới và đưa những ý tưởng mới vào tổ chức của bạn, sự tham gia của nhân viên vào việc đào tạo bên ngoài là điều bắt buộc. Đạt được bằng cấp sẽ giúp nâng cao kiến thức cơ sở, và từ đó giúp nhân viên mở rộng kỹ năng thông qua kinh nghiệm và thời gian làm việc :
- Trả tiền cho các hiệp hội nghề nghiệp bên ngoài và áp dụng chương trình đào tạo được cấp chứng chỉ đối với với mỗi khóa đào tạo được hoàn thành.
- Khuyến khích nhân viên tham gia các buổi hội thảo, diễn giả hoặc sự kiện đào tạo ngoại công ty ( Yêu cầu đặt ra khi tham gia sau khi về sẽ phải có một buổi tập huấn ngược lại đối với nhân viên công ty …)
- Hỗ trợ nhân viên tham dự các khóa đào tạo kỹ năng trực tuyến.
- Cung cấp thời gian linh hoạt giúp nhân viên có thể theo học các khóa học nâng cao trình độ, lấy chứng chỉ hoặc các buổi giáo dục chính thức.

Như vậy từ về rộng và bề sâu của cơ hội đào tạo nhân viên, doanh nghiệp có thể có một cái nhìn tổng quan nhất và từ đó đưa ra giải pháp phat triển nhân sự cho nhân sự của chính mình. Bằng cam kết cho nhân viên tiếp tục phát triển bạn hợp tác với nhiều nhân viên hơn và có một bộ máy để tăng sức mạnh cho doanh nghiệp.Sự phát triển của một người học tập suốt đời là một yếu tố tích cực cho doanh nghiệp dù cho nhân viên đó có chọn làm việc trong bao lâu. Quá trình đào tạo nhân viên bắt đầu từ khi doanh nghiệp chào đón nhân viên mới và tiếp tục đến
Khi nhân viên làm việc thành thạo. Các tại nguyên này sẽ giúp bạn tạo động lực cho nhân viên mới, xây dựng bộ máy doanh nghiệp và có một cơ chế vận hành nhân sự vững mạnh.